Cảm xúc có ảnh hưởng đến tư thế hay không?

Bạn có bao giờ để ý rằng khi buồn thì rất nhiều người, hay các nhân vật trong phim, hoạt hình thường có thư thế còng lưng xuống, vai và đầu đưa về trước hay không?

Còn nếu bỗng dưng thấy một điều gì đó vui vẻ thì sao nhỉ? Mắt bạn sẽ sáng lên, lưng dựng thẳng hơn, nếu vui quá thì có người sẽ hơi nhún nhảy nữa.

Cảm xúc của bạn sẽ thể hiện khá rõ trên tư thế của mình. Và ngược lại, tư thế cũng có tác động rất lớn đến cảm xúc và suy nghĩ của con người đấy.

Vậy ngược lại, tư thế liệu có ảnh hưởng đến cảm xúc?

Cũng không phải tự nhiên mà khi thực hành thiền, yoga, pilates, gym,… thì mọi người đều được khuyến khích phải giữ lưng thật thẳng ở nhiều động tác.

Nếu động tác có uốn cong lưng thì các bạn cũng sẽ được lưu ý phải thu khung sườn về để bảo vệ cột sống của mình, tuyệt đối không ưỡn ngực về trước.

Đầu tiên vì đó là tư thế đúng giúp tránh các chấn thương trong quá trình tập luyện.

Thứ hai, đó là việc dựng thẳng lưng giúp sinh khí trong người được lưu thông dễ dàng hơn từ đỉnh đầu cho đến chân. Điều này giúp đầu óc bạn được sáng suốt hơn, cảm xúc cũng dễ dàng được cân bằng.

Vậy nên việc điều chỉnh tư thế sẽ tác động lại đến cảm xúc và suy nghĩ của chính bạn đấy.

ngồi thiền
Ngồi thiền hay đơn giản là ngồi thẳng lưng thôi sẽ giúp bạn dễ dàng cân bằng cảm xúc hơn.
Nguồn ảnh: Alejandro Piñero Amerio từ Unsplash

Giữ lưng thẳng khi ngồi thiền hay làm việc có thể giúp cân bằng cảm xúc tốt hơn

Hôm đó mình đang có chuyện, nên chỉ định ngồi tĩnh tâm hít vào, thở ra 10 phút trước giờ họp thôi. Ngồi được mấy phút thì mình thấy cảm xúc nổi lên, và mình khóc. Mình đặt một tay lên tim, rồi tiếp tục ngồi như vậy và khóc tiếp.

Ai dè khi giữ được tư thế ngồi thẳng lưng cả lúc khóc, cảm xúc mạnh trong mình bỗng trôi qua nhanh một cách lạ thường. Và khóc xong mình lại trở về trạng thái cân bằng, nhẹ nhõm hơn mọi khi.

Bản thân mình cũng khá bất ngờ vì những trải nghiệm này. Nhưng mình cũng không ép bản thân cứ khi nào khóc là phải ngồi thẳng lưng đâu. Nếu lúc đó cơ thể mình muốn ngồi thẳng một chút, thì mình sẽ động viên nó ngồi thẳng.

Sau đó mình có thể bật những bản nhạc không lời êm dịu lên. Rồi thực hành bài “hít vào không khi hạnh phúc”, và “thở phào ra muộn phiền” xem sao.

Nếu cần sự trợ giúp của một ứng dụng nào đó, bạn có thể tham khảo app Plum Village của Làng Mai nhé.

Làm sao để lưng thẳng khi ngồi thiền?

Đầu tiên, bạn nên ngồi thiền ở mặt sàn và nơi bằng phẳng thay vì trên đệm mềm. Điều này giúp tránh sai tư thế và bị gù lưng, viêm khớp.

Bạn có thể bắt đầu với việc ngồi khoanh chân một cách tự nhiên và thoải mái nhất cho mình. Các bạn nên điều chỉnh tư thế từ từ, sao cho cơ thể quen dần và thoải mái nhé.

ngoi-thien
Đặt hông cao hơn đầu gối giúp bạn dễ dàng dựng thẳng cột sống hơn.
Nguồn ảnh: Internet

Vị trí hông so với đầu gối:

Với nhiều người, việc ngồi trên sàn đồng thời giữ tư thế thẳng lưng thường rất khó. Lúc đó bạn không nên cố quá, mà hãy sử dụng một tấm đệm cứng, miếng xốp yoga, hay chăn mỏng gấp lại để kê dưới hông. Còn chân của bạn sẽ để trên sàn nhà.

Nếu mắt cá chân của bạn đau khi chạm vào sàn nhà, bạn có thể trải một tấm chăn mỏng ở dưới chân nhé.

Bạn có thể linh hoạt điều chỉnh độ cao của vật kê sao cho phù hợp và thoải mái với mình nhé. Điều kiện giúp lưng thẳng đó là đầu gối ở vị trí thấp hơn hông.

Bạn thử quan sát mà xem, khi kê hông lên tấm đệm, nhờ đó hông cao hơn đầu gôi. Thì tự khắc lưng của bạn sẽ dễ dựng thẳng hơn, đồng thời dễ dàng thả lỏng cổ và hai bên vai.

Tư thế cằm và cổ:

Nếu bạn có thói quen đưa cằm về trước khi làm việc văn phòng nhiều, thì hãy từ từ thu nhẹ cằm về phía sau. Bạn sẽ cảm thấy hơi có cảm giác căng ở mặt sau gáy một chút thôi, sau sẽ quen.

Việc thu cằm về cổ giúp cơ vai của bạn được thả lỏng hơn. Bởi vì khi bạn đưa cổ về trước khi làm việc trước máy tính, cơ vai phải gồng lên để có thể giữ cho đầu bạn vững chắc ở tư thế này nên rất mỏi đấy.

ngồi thiền
Hình ảnh toàn bộ cột sống và khung chậu khi ngồi thiền ở hai tư thế khác nhau.
Tranh minh hoạ bởi Hye-jeong Yoon

Từ đây, mặt sau lưng của bạn trải dài đến gáy sẽ là một mặt phẳng vuông góc với sàn nhà. Hãy tưởng tượng từ đỉnh đầu đến giữa hông của bạn là một sợi dây vô hình. Mỗi khi cần ngồi thẳng, bạn sẽ kéo đỉnh đầu lên trên và từ từ dựng thẳng toàn bộ cổ và lưng của mình.

Khi nào thấy mình đang ngả người về trước, ra sau, gù lưng,… bạn có thể nhẹ nhàng điều chỉnh lại một chút.

Nếu kê hông lên rồi mà bạn vẫn không thể ngồi thẳng lưng được thì sao?

Nếu kê hông cao lên rồi mà bạn không thể ngồi thẳng được, thì không sao cả, có thể do các vùng cơ trọng tâm của bạn lâu chưa được tập luyện. Đơn giản là vì nhiều năm rồi bạn ngồi còng lưng quá lâu, và hay dựa vào ghế, nên thành ra nhóm cơ này chưa được phát huy sức mạnh đó thôi.

Các nhóm cơ này vốn có tác dụng nâng đỡ và dựng thẳng lưng khi đi lại, ngồi, tập luyện. Nên để cải thiện chúng, bạn có thể tập môn môn nào đó giúp làm khoẻ vùng cơ này là được.

Bản thân mình thường tập các động tác làm khoẻ nhóm cơ này của môn Pilates, Yoga, hoặc Yogalates. Nhờ vậy mình có thể dần ngồi thẳng lưng lâu hơn, và tốt hơn. 

Việc ngồi thẳng lưng đúng cách giúp giảm tải cho cổ vai gáy, nhờ vậy mà mình cũng thấy thoải mái hơn khi ngồi làm việc.

Còn nếu bạn nghĩ là có thể lưng mình đang hơi võng, gù,.. bạn có thể tham khảo video chỉnh dáng dưới đây, hoặc tìm đến một giáo viên yoga, pilates hoặc yogalates nhé.

Bạn có thể thực hành các bài thiền ở tư thế thoải mái cho mình, hoặc thực hành chánh niệm khi đang đi, đứng, làm việc mỗi ngày, bất cứ khi nào bạn muốn.

Cầu mong cho các bạn được bình an.

Nhấn để xem thêm 8 lợi ích của thiền Vipassana

Review sách – Muôn kiếp nhân sinh – phần 1 và 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *