Một trong những lời thiêng liêng của Phật dạy về tiền bạc, vật chất là đau khổ bắt nguồn từ ham muốn của con người. Ngẫm lại thì chúng ta hầu như đều luôn muốn và cần một thứ gì đó. Ví dụ như chúng ta luôn nghĩ rằng chúng ta sẽ hạnh phúc khi có được một số tiền nhất định trong tài khoản ngân hàng, mua được căn nhà đó hoặc có được những thứ mà chúng ta muốn. Tuy nhiên, vì tiền là một trò chơi con số, nếu chúng ta dựa vào nó để được hạnh phúc, chúng ta sẽ mãi mong muốn nhiều và nhiều hơn nữa.
Trên thực tế, Phật giáo không dạy chúng ta tránh xa tiền bạc. Mà thay vào đó, Phật giáo hướng dẫn chúng ta cách sử dụng tiền đúng cách.
Tiền có phải là xấu không?
Trong nhiều tôn giáo và hệ tư tưởng, tiền bạc bị coi là xấu xa. Nó được xem như một nguồn gốc của sự tham lam và bất bình đẳng. Nhưng mọi người cũng sẽ nhìn thấy mặt tốt của tiền. Khi mọi người nói “tiền”, họ thường nghĩ về cách mà loại hàng hoá này có thể cải thiện cuộc sống của họ.
Tiền không phải là tốt cũng chẳng phải là xấu
Tiền không xấu xa hơn bất kỳ tài nguyên nào khác. Tiền bạc chỉ trở nên xấu xa nếu nó bắt đầu thay đổi chúng ta và chiếm hữu chúng ta. Nó trở nên xấu xa nếu nó bắt đầu kiểm soát suy nghĩ và hành động của bạn. Lòng tham khiến tiền bạc trở nên xấu xa.
Tuy nhiên, tiền không phải là tốt cũng không phải là xấu. Nó có thể là một trong hai tùy thuộc vào mỗi người. Nếu một người sử dụng tiền vào mục đích ích kỷ và ham muốn quá nhiều tiền, thì điều đó sẽ gây ra đau khổ cho chính mình và cho người khác. Mặt khác, nếu tiền được sử dụng để nâng cao vị thế và làm giàu cho cuộc sống của người khác, thì đó không phải là xấu mà là tốt.
Bài học của Phật dạy về tiền bạc và giàu có
Đức Phật có nhiều lời dạy không chỉ để đạt được Giác ngộ mà còn để sống cuộc sống hàng ngày. Ngài thường nói chuyện với những cư sĩ đã tìm kiếm sự khôn ngoan của ngài. Các thương gia và những người có tầm đã hỏi Phật về cách tìm kiếm đức hạnh mặc dù muốn sống một cuộc sống tốt đẹp và giàu có.
Đức Phật cũng đã đưa ra nhiều lời dạy về cách có được cũng như quản lý tài sản và tiền bạc. Ngài nói rằng sự cân bằng là chìa khóa. Ngài ấy thậm chí còn dạy những đức tính để cân bằng tiền bạc để tạo ngân sách, cách sử dụng tiền và giúp đỡ người khác cũng như bản thân của mỗi người và thậm chí cả cách tận hưởng tiền bạc.
Pháp hoặc giáo lý của Ngài dạy nhiều chân lý về sự giàu có và hạnh phúc đi kèm với nó. Cách tiêu tiền của một người và cách kinh doanh. Ngài ấy cũng dạy cách chia sẻ tiền và cách cân bằng ngân sách của một người.
1. Bốn loại hạnh phúc liên quan đến sự giàu có
Atthisukha – Hạnh phúc thông qua quyền sở hữu.
Anavajjasukha – Hạnh phúc đến từ sinh kế đúng đắn.
(ví dụ: không buôn bán vật phẩm bất hợp pháp và độc hại, nô lệ, buôn bán chất gây nghiện và giết mổ động vật).
Ananasukha – Hạnh phúc khi không mắc nợ.
Bhogasukha – Hạnh phúc khi chia sẻ tiền bạc và của cải với người khác.
Phật dạy chúng ta rằng không có gì sai khi sở hữu một ngôi nhà và tài sản bởi vì có như vậy, chúng ta mới có thể chu cấp cho gia đình, cha mẹ và người thân của mình. Và thông qua đó chúng ta có thể giúp đỡ người khác. Ngài cũng nói rằng chúng ta nên làm việc và tự hào với công việc mà chúng ta làm. Công việc của chúng tôi sẽ giúp ích cho cộng đồng. Đức Phật cũng nói rằng để chúng ta thực sự hạnh phúc, chúng ta nên tránh mắc nợ và cố gắng trả hết nợ. Nợ mang lại lo lắng và đau khổ và do đó sống không nợ là hạnh phúc.
Một trong những nguyên lý quan trọng nhất mà Đức Phật dạy là chúng ta nên học là hạnh phúc đến từ việc có thể giúp đỡ người khác. Chúng ta nên giúp đỡ những người nghèo hơn mình về nhiều phương diện. Chúng ta nên giúp đỡ những con vật đói. Giúp đỡ người khác mang lại niềm vui. Và do đó, điều này dạy chúng ta rằng sự giàu có có thể là một phương tiện tốt.

Nguồn ảnh: Passang Tobgay từ Unsplash
2. Kinh Sigalovada dạy về cân bằng tiền
Kinh Sigalovada là một tập hợp những lời dạy hướng về cư sĩ được trao cho một thương gia, người đã tìm kiếm lời khuyên của Đức Phật về cách sống một cuộc sống đức hạnh hàng ngày. Nó là một tập hợp các Pháp nêu rõ cách xử lý của cải, gia đình, bạn bè, công việc, tình dục, tiết kiệm tiền bạc, giải trí và thậm chí cả sự nổi tiếng.
Kinh Sigalovada dạy Cân Bằng Tiền bằng cách gợi ý chia tiền làm 4 phần:
Phần 1: Dành tiền cho nhu cầu và mong muốn thiết yếu của mình.
Phần 2: Dành số tiền cần thiết để phát triển kỹ năng bản thân như học hỏi các kỹ năng mới và làm tốt công việc hoặc vận hành doanh nghiệp hiện tại.
Phần 3: Dành số tiền mà bạn cần để mở rộng kinh doanh hoặc để làm giàu cho sự nghiệp của mình.
Phần 4: Dành tiền tiết kiệm cho những lúc trái gió trở trời.
Bằng cách loại bỏ “căng thẳng” và đau khổ về tài chính, người Phật tử tại gia có thể thực hành tốt hơn việc bố thí, làm công việc đúng đắn (chánh mạng) và giữ gìn các giá trị đạo đức. Sự an toàn về tài chính làm giảm áp lực phát sinh ác nghiệp cho chúng ta.
Kinh Sigalovada cũng dạy chúng ta tránh xa các tệ nạn, cờ bạc, thói tham lam và lười biếng. Bên cạnh đó, kinh dạy chúng ta tôi luyện các giá trị đạo đức như tận tâm với công việc. Hãy tích cực và sẵn lòng giúp đỡ trong việc quản lý và vận hành doanh nghiệp, chia sẻ giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
3. Kinh Alavaka – Sự giàu có đến từ chăm chỉ
Theo lời dạy này, sự giàu có thực sự không bắt nguồn từ số tiền kiếm được, mà là bản chất của sự chăm chỉ làm việc. Đức Phật nói rằng sự giàu có thực sự chỉ có thể đạt được bằng sự kiên trì và bằng cách cho phép đam mê công việc tuôn trào. Trong những lời dạy của mình, ông đề cập rằng một người nên xới đất và làm việc mà không phàn nàn về việc trời nóng hay lạnh, côn trùng nhiều hay đất cứng quá.
4. Ziji – Sự tự tin và kiên định
Ziji là một từ tiếng Tây Tạng có nghĩa là sự tự tin bẩm sinh và kiên định. Đây là hình thức tự tin cho phép chúng ta không sợ đói nghèo, mất đi tầm vóc và tuổi già. Đó là kiểu tự tin cho phép chúng ta giải phóng tâm trí khỏi ám ảnh về tiền bạc.
Điều đó thường không xảy ra, chúng ta cố gắng kiếm tiền trong cuộc sống bởi vì chúng ta sợ rằng chúng ta sắp hết tiền, sẽ nghèo hoặc thậm chí là vô gia cư. Ziji dạy chúng ta đừng đặt tiền vào trung tâm cuộc sống của mình, mà hãy sử dụng nó như một công cụ để sống.
Sự giàu có không bao giờ nên là đích đến của hạnh phúc. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ hạnh phúc khi đạt được sự giàu có. Hãy sử dụng của cải như một phương tiện để sống cuộc sống của chúng ta và giúp đỡ người khác. Và Phật giáo khuyên chúng ta nên sống đơn giản.
5 điều đơn giản Phật dạy về tiền bạc
Tiền đã là trung tâm cuộc sống của nhiều người. Mọi người muốn kiếm được nhiều tiền hơn để họ có thể nâng cao tầm vóc xã hội của mình. Cuộc sống trở nên vật chất hơn bao giờ hết.
Nhưng Phật giáo nói gì với chúng ta về cuộc sống hàng ngày của chúng ta? Phật dạy chúng ta từ bỏ bớt dục vọng và tham lam và sống đơn giản.
1. Ăn thức ăn đơn giản và lành mạnh
Ăn món ăn đơn giản và tốt cho sức khỏe mà không tốn quá nhiều tiền. Ăn rau và ngũ cốc. Giảm hoặc tránh ăn thịt. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn giúp ích cho sức khỏe của bạn.
2. Không mua những thứ bạn không cần
Khi bạn mua những thứ bạn không cần, tiền của bạn sẽ cạn kiệt. Và càng mua thì ham muốn của bạn lại càng tăng. Cuộc sống của bạn sẽ đầy rẫy những thứ không cần thiết, và thậm chí bạn có thể mắc nợ.
3. Làm việc không phải vì tiền mà vì phục vụ
Nếu bạn làm việc chỉ vì tiền, bạn sẽ không bao giờ hài lòng. Nếu bạn làm việc vì sự phục vụ, bạn sẽ về nhà mỗi ngày hạnh phúc.
4. Nói không với tệ nạn
Tránh uống rượu, hút thuốc hoặc cờ bạc vì điều này đốt sạch tiền như nước sông Đà vậy.
5. Chia sẻ những gì bạn có
Chúng ta nên giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn. Đừng bao giờ tham lam và cho phép sự giàu có và hạnh phúc chảy ra từ bạn.
Đức Phật đã dạy chúng ta nhiều đức tính tốt. Phật giáo không phải là kiêng khem và khổ hạnh, mà còn nói về việc quản lý thích hợp những của cải mà chúng ta đang có.
Nhấn để xem thêm bài viết về Lòng biết ơn – Bí mật chuyển hoá nghiệp quả.
12 câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh
Trả lời