Thiền Vipassana là một phương pháp đã trở nên phổ biến nhanh chóng trên Thế giới trong vòng vài năm qua. Trong khi phương pháp thiền cổ đại này đã xuất hiện từ lâu, thì tới tận bây giờ nó mới được phổ biến rộng rãi khắp các nước phương Tây bởi S.N. Goenka.

Kỹ thuật cốt lõi ban đầu của phương pháp thiền Vipassana là kỷ luật tâm trí của bạn để tập trung vào một điểm duy nhất nơi không khí đi vào và ra khỏi lỗ mũi khi bạn hít thở. Sau vài ngày thiền định theo cách này, hay còn gọi là thiền Anapana, các bài tập Pranayama khác được giới thiệu, với mục đích đưa bạn đến trạng thái hoàn toàn bình an, vui vẻ bên trong và đưa đến giác ngộ.

Trong bài đăng này, tôi sẽ kể ra 8 lợi ích quan trọng nhất của thiền Vipassana.

Lợi ích của Thiền Vipassana là gì?

1. Biết mình

Mục tiêu cuối cùng của phương pháp thiền Vipassana là tự giải thoát. Đây là trạng thái hoàn toàn nhận thức và công nhận bản chất thực sự của của con người bạn.

Theo giáo lý của Vipassana, việc nhận thức về bản chất thực sự của bạn xuất hiện khi bạn tĩnh lặng tâm trí và vượt qua sự ràng buộc của bản ngã với thế giới vật chất, bao gồm cả danh tính và cơ thể vật lý của mình.

Khi bạn giải phóng sự bám chấp của mình, bạn trao quyền cho bản thân để nhận ra sự thật về bản chất của bạn, đó là niềm vui, hạnh phúc, ánh sáng và tình yêu vô điều kiện.

2. Tĩnh lặng tâm trí

Để đạt được trạng thái tự nhận thức cao độ này, trước tiên bạn phải học cách làm cho tâm trí tĩnh lặng.

Điều này không đến chỉ sau một lần thiền định, cũng không thể thực sự xảy ra khi bạn bị cuốn vào cạm bẫy của Thế giới bên ngoài. Vì lý do này, Vipassana khuyến khích việc thực hành có kỷ luật hàng ngày, cùng với những khóa thiền tĩnh lặng kéo dài.

Trong vài ngày đầu tiên thực hành, bạn có thể thấy rằng tâm trí dường như hoạt động quá sức, thay vì ổn định. Điều này là phổ biến và trên thực tế chỉ đơn giản là vì bạn đã nhận thức được những suy nghĩ hỗn độn luôn ở bên trong bạn.

Tuy nhiên, khi bạn duy trì thực hành tập trung, luồng suy nghĩ này sẽ bắt đầu giảm dần.

Thiền Vipassana giúp bạn chạm đến sự tĩnh lặng vốn có bên trong mình.
Thiền Vipassana giúp bạn chạm đến sự tĩnh lặng vốn có bên trong mình.
Nguồn ảnh: Thomas Rey từ Unsplash

3. Kỷ luật suy nghĩ của bạn và cải thiện sự tập trung

Kỹ thuật cốt lõi ban đầu của Vipassana (Anapana) khuyến khích bạn phát triển sự tập trung cao độ vào đầu lỗ mũi, nơi không khí ra vào khi bạn thở. Khi bạn mới bắt đầu thực hành kỹ thuật này, bạn sẽ thấy rất khó để duy trì sự tập trung của mình.

Đừng đánh giá bản thân khi điều này xảy ra, mà chỉ cần đưa nhận thức của bạn trở lại với hơi thở của bạn, mỗi khi bạn nhận thấy tâm trí của bạn đã đi lang thang.

Khi lặp lại quá trình này một cách nhất quán, bạn sẽ xây dựng được sức mạnh và tính kỷ luật cho tâm trí. Bạn sẽ bắt đầu nhận ra rằng, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta hiếm khi thực sự tập trung.

Bằng cách nhấn mạnh sự tập trung này, bạn sẽ trau dồi khả năng suy nghĩ và nhìn nhận một cách rõ ràng của tâm trí.

4. Trao quyền cho khả năng phục hồi, tách rời và không phán xét

Một lợi ích khác của thiền Vipassana là nó có khả năng trao quyền cho bạn, giúp bạn tự tin hơn và tự chủ trong cuộc sống của mình. Khi bạn bắt đầu kỷ luật tâm trí, bạn cũng tăng cường sức bền của mình – khả năng phục hồi khi đối mặt với thử thách.

Sức mạnh này sẽ ở lại với bạn lâu dài sau khi quá trình luyện tập thiền định của bạn kết thúc và có thể tạo nên những điều kỳ diệu giúp bạn vượt qua những trở ngại trong cuộc sống hàng ngày.

Cùng với việc tăng khả năng phục hồi là cảm giác tách rời và không đánh giá về thế giới xung quanh bạn. Bạn bắt đầu nhận ra rằng những trở ngại trước mặt bạn trong thế giới vật chất, chỉ là những vấn đề của nhận thức. Chỉ có quan điểm của bạn – cái tôi của bạn – mới khiến chúng trở thành vấn đề.

Thiền Vipassana giúp tăng sức bền cho cả tâm trí lẫn cơ thể.
Thiền Vipassana giúp tăng sức bền cho cả tâm trí lẫn cơ thể.
Nguồn ảnh: Scott Webb từ Unsplash

5. Cải thiện sức khỏe thể chất của bạn

Khi nói về lợi ích sức khỏe của thiền, nhiều người tập trung vào sức khỏe tinh thần, và bỏ qua những lợi ích thể chất sâu sắc mà thiền có thể có đối với cơ thể của bạn.

Vipassana đặc biệt tốt trong việc này, vì những người thực hành Vipassana được khuyến khích thay đổi chế độ ăn uống của họ, họ ăn chế độ ăn thực vật trong suốt khoá thiền và giảm đáng kể lượng calo tiêu thụ vào buổi tối.

Những người mới tập thiền được khuyến khích ăn nhẹ trái cây thay vì ăn bữa tối, và những người tập thiền có kinh nghiệm được khuyến khích loại bỏ tất cả các bữa ăn sau buổi trưa.

Ngay cả trong các bữa ăn trước đó, chế độ ăn uống nhẹ nhàng hơn cũng được áp dụng. Tất cả những điều này giúp cải thiện sức khỏe thể chất, từ giảm cân đến giảm các rối loạn mãn tính và nguy cơ mắc bệnh tim.

Với nhiều người, thiền Vipassana cũng giúp họ giảm cảm giác thèm ăn và cơn nghiện không lành mạnh, bao gồm cả nghiện rượu và thuốc lá.

6. Gieo hạt bình an cho nội tâm

Một trong những lợi ích sâu sắc nhất của thiền Vipassana là khả năng nuôi dưỡng cảm giác bình an bên trong. Sự bình an này nằm ở cốt lõi của con người bạn, và quá trình tĩnh lặng tâm trí và tách biệt khỏi thế giới xung quanh dẫn đến nhận thức sâu sắc hơn về sự bình an này.

Điều này là do khi tâm trí của bạn thay đổi khỏi những đòi hỏi liên tục của bản ngã, nó bắt đầu đánh giá cao thế giới bằng con mắt mới, cảm nhận được lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu đối với tất cả những gì hiện có.

Khi không có giới hạn và các mối bận tâm của cá nhân, bạn có thể bắt đầu thấy một dòng chảy bình an liên tục ở khắp xung quanh mình.

7. Khám phá niềm vui đích thực và vô điều kiện

Đi cùng với cảm giác bình an nội tâm là cảm giác vui sướng vô điều kiện không thể phủ nhận khi thực hành thiền. Chạm vào nguồn hạnh phúc này là một trong những mục tiêu chính của thực hành thiền Vipassana.

Mặc dù lúc đầu để đạt được trạng thái này có thể mất nhiều thời gian, nhưng cùng với việc luyện tập, bạn có thể học cách chạm vào niềm vui sẵn có bên trong mình bất cứ khi nào.

8. Sống trong khoảnh khắc hiện tại

Điều cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng là khả năng sống trong thời điểm hiện tại.

Vipassana là một con đường để đạt đến moksha, hay tự giải thoát. Nó đi theo cái được gọi là “Con đường Trung đạo”. Mặc dù không có con đường ‘đúng’ hay ‘sai’ để đi theo, nhưng mục đích của bạn luôn là nâng cao nhận thức của bạn và lưu tâm hơn đến những suy nghĩ và trải nghiệm của bạn trong thời điểm hiện tại.

Khi bạn tập trung vào Hiện Tại, bạn sẽ sống trong trạng thái vui vẻ, hạnh phúc, tình yêu và ánh sáng.

S.N. Goenka hướng dẫn thiền Anapana – Quan sát và tập trung vào hơi thở

Nhấn để xem thêm bài viết về Lòng biết ơn – Bí mật chuyển hoá nghiệp quả.

5 bước thư giãn để ngủ ngon mỗi tối.

Nguồn: https://thejoywithin.org/meditations/health-benefits/vipassana

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *